Những lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền cần biết

Hiện nay, kinh doanh nhượng quyền được xem là xu hướng kinh doanh mới, mang lại lợi nhuận lớn cho nhiều nhà đầu tư. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ 7 lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền thương hiệu giúp cho việc mở quán trà sữa, quán ăn,… nhượng quyền thành công.

1. Có kiến thức cốt lõi

Kinh doanh nhượng quyền là hình thức kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, để bắt đầu hoạt động nhượng quyền thành công thì bạn nhất thiết phải nắm bắt các kiến thức cốt lõi về lĩnh vực mà mình đầu tư.

Ví dụ, đối với lĩnh vực F&B như kinh doanh nhượng quyền trà sữa, các thương hiệu thường yêu cầu bên nhượng quyền phải có một số kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực và đồ uống trước khi nhượng quyền. Điều này sẽ giúp việc vận hành, kinh doanh suôn sẻ, tránh xảy ra những sai sót không đáng có.

lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền
Cần có kiến thức nền tảng

2. Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng

Đối với bất ngành kinh doanh nào, việc nghiên cứu thị trường kỹ lượng cũng là một bước đi mang tính nền tảng cho việc kinh doanh thành công. Điều này có nghĩa là trước khi bắt đầu ý tưởng kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu xem thị trường đang cần gì và liệu kinh doanh sản phẩm hay dịch vụ này ngay thời điểm hiện tại có tiềm năng hay không.

Chẳng hạn, những năm gần đây xu hướng uống trà sữa “lên ngôi” không chỉ ở giới trẻ mà cả ở những người lớn. Nhìn thấy lĩnh vực tiềm năng này, bạn có thể cân nhắc việc bắt đầu hoạt động kinh doanh trà sữa nhượng quyền bằng cách lựa chọn thương hiệu nổi tiếng, phù hợp với ngân sách của mình.

luu y khi kinh doanh nhuong quyen
Nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng trước khi kinh doanh nhượng quyền

3. Đánh giá đúng nguồn tài chính của bản thân

Việc đánh giá đúng tài chính hiện tại và dự trù là yếu tố then chốt giúp việc kinh doanh lâu bền hơn. Phân tích đúng nguồn ngân sách sẽ giúp bạn hoạch định đúng tài chính hợp lý xuyên suốt quá trình kinh doanh.
Một số chi phí bạn cần đề cập trong bản phân tích bao gồm tiền bản quyền, cơ sở vật chất và chiết khấu phần trăm doanh thu cùng các khoản phí khác.

lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền
Phân tích ngân sách bản thân để lựa chọn thương hiệu nhượng quyền phù hợp

4. Chọn thương hiệu phù hợp

Lựa chọn phương hiệu phù hợp là bước tiếp theo giúp bạn đến gần hơn với sự thành công trong nhượng quyền.

  • Để giảm tối thiểu các rủi ro, bạn nên chọn thương hiệu đã có “tiếng tăm” trên thị trường mà bạn đủ tiềm lực tài chính để chi trả chi phí nhượng quyền.
  • Quan sát hoạt động kinh doanh của các cửa hàng sử dụng thương hiệu bạn quan tâm, xem xem liệu có thực sự thu hút nhiều khách hàng không.
  • Khi lựa chọn các thương hiệu nước ngoài, bạn nên xem xét xem liệu thương hiệu này có thực sự phù hợp với văn hóa, tài chính của người Việt hay không.
luu y khi kinh doanh nhuong quyen
Đơn vị nhượng quyền phù hợp với khả năng bản thân và xu hướng thị trường

5. Không được tự do sáng tạo

Nếu bạn tự kinh doanh sản phẩm riêng của mình, bạn có thể tự do sáng tạo, đổi mới hay cải tiến như ý bạn muốn. Đây cũng là một lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền mà bạn cần biết. Tuy nhiên, khi kinh doanh nhượng quyền, tự do sáng tạo trong kinh doanh là điều không thể:

  • Khi kinh doanh nhượng quyền thì bạn phải tuân thủ theo các chuẩn mực, công nghệ, quy trình vận hành của thương hiệu gốc.
  • Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nếu bạn muốn thay đổi một số điều để phù hợp với văn hóa bản địa thì bạn có thể thảo luận để nhận được sự đồng ý của bên nhượng quyền.
lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền
Mọi sự sáng tạo phải có sự chấp thuận của bên nhượng quyền

6. Vị trí địa lý

Việc lựa chọn đúng vị trí đặt cửa hàng giúp tiếp cận được khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng của mình và gia tăng doanh thu kinh doanh hơn. Ngược lại, nếu chọn sai vị trí địa lý sẽ gây cản trở và làm trì trệ kinh doanh.

  • Chẳng hạn, một cửa hàng Starbucks phải những nơi có nhiều khách hàng có khách năng chi trả cao như ở trung tâm thành phố lớn mới thu lại doanh thu cao và nhanh chóng thu hồi vốn được.
  • Ngược lại, nếu như đặt Starbucks ở những vùng quê thì rất khó và gần như không thể thu hồi vốn vì không tiếp cận được khách hàng mục tiêu.

7. Không nên nhượng quyền theo công ty môi giới

Chúng ta phải hiểu rằng, một khi các công ty môi giới giới thiệu một thương hiệu nhượng quyền nào đó thì họ sẽ nhận được phần trăm hoa hồng nhất định trong đó. Điều này có nghĩa, bạn phải dành một khoản chi phí đáng lẽ ra nên dùng ở những mục đích kinh doanh quan trọng hơn để chi trả cho tiền hoa hồng đó. Không chỉ vậy, những thông tin mà các công ty môi giới cung không phải lúc nào cũng trung thực và hữu ích.

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn 7 lưu ý khi kinh doanh nhượng quyền. Hy vọng những thông tin trên đây đã phần nào giải quyết những thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Chúc bạn sớm tìm được thương hiệu nhượng quyền phù hợp với ngân sách của mình nhé.

Rate this post