Cách Bảo Vệ Mắt Khi Sử Dụng Laptop Hàng Ngày

1. Tác Hại Của Việc Ngồi Máy Tính Quá Lâu

Ngày nay, nhiều người dành cả chục tiếng để hoàn thành công việc trên máy tính. Tuy nhiên, họ thường không nhận ra rằng việc ngồi trước máy tính quá lâu có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, bao gồm:

Thị lực giảm sút

Việc liên tục nhìn vào màn hình máy tính khiến cho mắt mệt mỏi vì phải điều tiết quá nhiều. Đặc biệt những người phải làm việc vào buổi tối hoặc trong điều kiện ánh sáng yếu sẽ khiến đôi mắt tổn hại nhanh hơn.

Thị lực giảm sút
Thị lực giảm sút khi nhìn máy tính quá lâu

Giảm khả năng hấp thụ oxy của phổi

Khi làm việc bên máy tính, nhiều người có xu hướng thở nông hơn bình thường, dẫn đến khả năng hấp thụ oxy của phổi giảm dần theo thời gian.

Tăng nguy cơ đãng trí và hay quên

Môi trường làm việc trên máy tính với nhiều yếu tố kích thích khiến con người dễ mất tập trung và giảm hiệu suất làm việc. Đây cũng là nguyên nhân gây ra chứng đãng trí, hay quên.

Suy yếu dây chằng

Khi bạn làm việc với máy tính thì chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của bạn hoạt động, còn lại toàn thân bất động. Điều này về lâu dài làm cho dây chằng yếu đi, dễ bị tổn thương và cơ nhanh mỏi hơn.

Do đó cần bảo vệ mắt khi dùng máy tính càng sớm càng tốt để hạn chế các ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

2. Cách Bảo Vệ Mắt Khi Dùng Máy Tính

Điều chỉnh ánh sáng xung quanh

Mắt chúng ta dễ bị mỏi khi phải ngồi lâu trước màn hình máy tính trong điều kiện ánh sáng gắt. Khi sử dụng máy tính, bạn nên đảm bảo ánh sáng xung quanh chỉ ở mức khoảng một nửa so với độ sáng thường thấy tại các văn phòng. Bạn cũng có thể hạn chế ánh sáng mạnh từ bên ngoài bằng cách kéo rèm cửa. Để bảo vệ mắt khi dùng máy tính, bạn nên điều chỉnh độ sáng bằng cách sử dụng ít đèn, dùng bóng đèn có công suất thấp hoặc đặt máy tính gần cửa sổ để tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Giảm thiểu tình trạng lóa mắt, chói mắt

Những vệt lóa, độ tương phản trên màn hình máy tính hoặc độ bóng trên tường cũng khiến cho mọi người cảm thấy mỏi mắt khi sử dụng máy tính. Vì vậy, người dùng nên cân nhắc tới việc sử dụng miếng dán màn hình laptop, dán bảo vệ màn hình laptop. Nếu có thể, bạn hãy sơn lên trên những bức tường trắng, sáng màu một lớp phủ mờ, tối màu hơn, giúp bảo vệ mắt khi dùng máy tính.

miếng dán màn hình laptop
Giảm thiểu tình trạng lóa mắt, chói mắt

Bạn cũng đừng quên kéo rèm cửa sổ lại để chống lóa. Nếu có điều kiện, bạn hãy xem xét mua mắt kính có phủ bởi một lớp chống bức xạ. Lớp chống bức xạ này sẽ có tác dụng giảm lóa bằng cách hạn chế tối đa lượng ánh sáng phản xạ tới mặt trước, sau của kính.

Nâng cấp màn hình để mắt không bị mỏi

Nếu bạn chưa nâng cấp màn hình máy tính, hãy xem xét việc thay đổi từ màn hình CRT kiểu cũ sang màn hình tinh thể lỏng LCD tương tự như màn hình của máy tính xách tay. Một số ưu điểm vượt trội của màn hình LCD có thể kể đến như dễ nhìn hơn, thường có bề mặt chống phản chiếu giúp bảo vệ mắt khi làm việc trên máy tính.

Trong khi đó, màn hình CRT kiểu cũ dễ cho ra hiện tượng nhấp nháy mà mắt thường có thể nhận ra, độ nháy này gây ra tình trạng mỏi mắt khi làm việc trên máy tính trong thời gian dài. Ngay cả khi chúng ta không nhận biết độ nhấp nháy này bằng mắt thường, nó vẫn gây ra cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho người sử dụng.

Điều chỉnh cài đặt hiển thị trên máy tính

Để bảo vệ mắt khi làm việc trên máy tính trong thời gian dài và giảm thiểu những rủi ro sức khỏe, người dùng nên điều chỉnh lại các thông số cài đặt hiển thị ở máy tính như sau:

  • Độ sáng màn hình: Nên điều chỉnh độ sáng của màn hình tương thích với môi trường làm việc.
  • Cỡ chữ và tương phản màu sắc: Nên tăng kích thước chữ lớn hơn khoảng ba lần để dễ đọc hơn và không gây mỏi mắt. Việc kết hợp giữa màu sắc phù hợp nhất chính là để chữ đen ở trên nền trắng.
  • Nhiệt độ màu sắc: Giảm nhiệt độ màu của màn hình để giảm ánh sáng xanh phát ra từ màn hình màu, giúp đôi mắt thoải mái hơn khi nhìn vào màn hình trong thời gian dài.
miếng dán màn hình laptop
Điều chỉnh cài đặt hiển thị trên máy tính

Thư giãn trong giờ làm việc

Để giảm nguy cơ mắc hội chứng thị giác, đau mỏi cổ, vai gáy và đau lưng do ngồi máy tính quá lâu, mọi người có những giờ giải lao trong quá trình làm việc. Thông thường, việc nghỉ ngơi chỉ kéo dài đúng 15 phút trong suốt ngày dài làm việc, điều này gây tình trạng mệt mỏi và có tác động tiêu cực đến mắt.

Trong thời gian nghỉ ngơi, bạn nên đứng lên, di chuyển, duỗi cổ, vai, cơ tay để giảm bớt sự căng thẳng, mệt mỏi cho các cơ bắp. Bạn có thể tham khảo các bài tập thực hiện trong giờ nghỉ giải lao để giảm bớt đau nhức, căng thẳng, giúp bảo vệ mắt khi làm việc trên máy tính liên tục.

Sắp xếp lại khu vực làm việc

Việc nhìn qua nhìn lại giữa các trang văn bản và màn hình máy tính có thể khiến bạn nhức mỏi mắt. Bạn nên đặt trang văn bản ngay trên giá đỡ để bên cạnh màn hình máy tính. Bạn có thể sử dụng đèn bàn, nhưng nên tránh sử dụng những loại đèn bàn chiếu trực tiếp vào mắt hoặc màn hình máy tính.

Lời kết

Bài viết Toplisthanoi đã chia sẻ về những phương pháp bảo vệ mắt khi dùng máy tính. Đôi mắt của chúng ta là bộ phận tương đối tương đối nhạy cảm trước tác động từ môi trường xung quanh, đặc biệt là ánh sáng và bức xạ nên bạn hãy chăm sóc chúng thật tốt nhé!

Rate this post