Tìm Hiểu Về Quy Trình Sản Xuất Nước Rửa Chén

Nước rửa bát hay còn được gọi là nước rửa chén là một loại dung dịch tẩy rửa tổng hợp có tác dụng tẩy sạch các vết bẩn hữu cơ trên bát đĩa. Vậy quy trình sản xuất nước rửa chén được diễn ra như thế nào? Hãy tìm hiểu quy trình cụ thể nhất qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần dùng để sản xuất nước rửa chén

Nước rửa bát được làm từ những nguyên liệu có sẵn và được pha chế theo một tỷ lệ thích hợp. Nguyên liệu chính trong sản xuất bao gồm chất hoạt động bề mặt chiếm 7 – 15% và các chất phụ gia như chất tạo bọt, chất đông kết, chất kháng khuẩn. Các thành phần được liệt kê như sau:

  • Các chất hoạt động bề mặt bao gồm:

  • Lae tăng hoạt động cho LAS
  • Related articles
  • LAS là chất tạo nhiều bọt, kháng khuẩn tốt cho môi trường nước cứng
  • Nt là chất giúp cường hoạt động tẩy rửa đối với các chất dầu mỡ

Các phụ gia gồm có như:

  • HEC, CMC và PVA có tác dụng làm đặc, trường nở trong nước để tạo ra các mixen keo
  • Chất phụ gia giúp ổn định và điều chỉnh độ nhớt như: NaCl, Na2SO4…
  • Phụ gia dùng để bảo quản như dung dịch formaldehyde 37%
  • Phụ gia làm mềm da tay như cde
quy trình sản xuất nước rửa chén
Dây chuyền chiết rót và đóng nắp 2 trong 1

>>> Đọc thêm: Những Dây Chuyền Chiết Rót Chất Lượng Mà Bạn Nên Biết Thêm

Các loại thiết bị máy móc thường được sử dụng

Dây chuyền sản xuất nước rửa chén gồm có các thiết bị máy chính sau đây:

Thùng trộn

Bể khuấy có thiết kế hình trụ được làm bằng vật liệu có khả năng kháng hóa chất cao. Kích thước sẽ thay đổi phù hợp với khối lượng trộn. Bên trong các bồn có gắn các kiềng được nối với nhau bằng một trục dài từ trên xuống dưới. Các lưỡi cắt được thiết kế tối ưu để tránh hình thành các góc chết. Phía trên bồn có nắp đậy và gắn mô tơ điện làm quay cánh quạt.

Dây chuyền chiết rót

Dây chuyền chiết rót gồm các máy chiết rót có nhiệm vụ chiết rót chất lỏng vào các bình chứa với thể tích phù hợp. Máy hoạt động theo nguyên lý chiết rót tự động với thiết kế số lượng vòi chiết rót khác nhau từ 4/6/8/10/16 đầu. Các máy chiết rót dùng hệ thống được điều khiển bởi động cơ servo để đảm bảo độ chính xác cao.

Bên cạnh dây chuyền chiết rót tự động thì còn có dây chuyền chiết rót kết hợp đóng nắp chai. Tùy vào dây chuyền sản xuất, quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp mà sẽ lựa chọn sử dụng dây chuyền chiết rót hoặc dây chuyền chiết rót đóng nắp chai.

Dây chuyền chiết rót nước rửa chén, chất tẩy rửa
Dây chuyền chiết rót nước rửa chén, chất tẩy rửa

>>> Xem Ngay: Những Quy Trình Chiết Rót Đóng Nắp Chai Mà Bạn Cần Biết Để Bảo Vệ Sức Khỏe Chính Mình

Ưu điểm khi sử dụng dây chuyền sản xuất nước rửa bát

Dây chuyền sản xuất nước rửa chén được thiết kế hoàn toàn tự động từ khâu trộn, điều chỉnh PH, chiết rót cho đến khi thành phẩm. Dây chuyền phù hợp với nhiều quy mô nhà xưởng hiện nay vì dây chuyền được thiết kế phù hợp với nhiều không gian nhà xưởng. Với các chế độ vận hành có thể tùy chỉnh, việc cài đặt rất dễ dàng và không gặp rắc rối.

Các máy móc trong dây chuyền hoạt động ở chế độ an toàn. Nếu phát sinh tình huống, toàn bộ sự việc được dừng khẩn cấp để tình huống được khắc phục.

Bên cạnh đó, dây chuyền được điều khiển một cách thông minh giúp hoạt động dễ dàng do được lập trình sẵn trên giao diện PLC và LCD nên không cần quá nhiều nhân công vận hành.

Quy trình sản xuất nước rửa chén công nghiệp

Nguyên liệu dùng cho sản xuất nước rửa chén công nghiệp

Các thành phần lý hóa sẽ được kiểm tra đầy đủ khi doanh nghiệp nhập nguyên liệu về. Tùy theo từng doanh nghiệp có một công thức và tỷ lệ pha trộn khác nhau, được thực hiện theo quy chuẩn an toàn. Một số nguyên liệu mà doanh nghiệp sẽ mua về để làm nước rửa chén: soda, HEC, laurin, LAS, soda, natriumsulfat (Na2SO4)… hoặc như đã đề cập ở phía trên.

Quy trình sản xuất nước rửa chén công nghiệp

CÔNG ĐOẠN ĐẦU TIÊN

Trong quy trình sản xuất nước rửa chén công nghiệp thì các nguyên liệu được doanh nghiệp mua về sẽ được định lượng đã đề ra mà cân nguyên liệu đúng chuẩn, sau đó, đưa vào các tank phối trộn theo theo thông số công nghệ. Bạn hòa tan HEC đầu tiên cùng với NaOH vào nước cất sau đó khuấy cho đến khi tan ra, thời gian được liệt kê theo thực tế. Các chất hoạt động bề mặt là LAS, LAE được đổ tiếp theo vào và phụ gia như CDE, NPE và CAB cũng được cho thêm vào, theo đó sẽ điều chỉnh độ pH lên 6 – 8.

CÔNG ĐOẠN THỨ 2

Để tạo ra nước rửa chén công nghiệp trong các quy trình sản xuất nước rửa chén thì các doanh nghiệp sẽ bổ sung một vài chất để điều hòa độ nhớt. Để tăng hương thơm cho sản phẩm, nhiều nhà cung cấp còn thêm một số chất điều vị vào. Bên cạnh đó, điều chỉnh lại độ pH sao cho hợp lý. Để tạo được dung dịch đồng nhất, hỗn hợp nguyên liệu cần được khuấy đều tay.

CÔNG ĐOẠN THỨ 3

Máy chiết rót qua đường ống dẫn sẽ tiếp nhận dung dịch đã được khuấy đều. Tại đây, sản phẩm cũng sẽ được chiết vào những chai có dung tích phù hợp. Tiếp đến, máy đóng nhãn sẽ hỗ trợ phần dập li nhãn mác.

CÔNG ĐOẠN CUỐI CÙNG

Cuối cùng đóng hộp chai bài bản sau đó lưu kho. Để kiểm tra các tiêu chuẩn áp dụng, công đoạn thành phẩm sẽ được kiểm nghiệm trước khi đưa ra ngoài thị trường

Thông tin liên hệ: 

1/5 - (1 bình chọn)